16 มิ.ย. 2554

ข้อคิดคติธรรมจากท่าน ว.วชิรเมธี


"ทั้งที่คนเรามักจะอยากเป็นเจ้าคนนายคน แต่ปัญหาของคนส่วนใหญ่ก็คือ เรามักจะตกเป็นทาสของความคิด เจออะไรนิดอะไรหน่อยก็ถูกลากเข้าไปสู่ขบวนรถไฟแห่งความคิดทันที ถูกความคิดสนตะพายอยู่ทุกวี่ทุกวัน"


"ถ้าคุณเกลียดใคร คุณไม่ต้องสาปแช่งเขาหรอก คนเลวๆมีมากพอแล้ว เราอย่าเลวไปอีกคนหนึ่ง เราควรใช้ชีวิตของเราให้ดี การแช่งเขาเท่ากับเราเลวไปด้วย"


"ที่ใดมีปัญหา ที่นั่นย่อมมีทางออก ปัญหาและทางออกจึงเป็นเสมือนสองด้าน ของเหรียญกษาปณ์อันเดียวกัน เพียงมีสติรู้จักพลิกปัญหา ก็จะพบว่ามีภูมิปัญญาอันเลิศล้ำ รอให้ค้นพบอยู่อย่างท้าทาย"


"ทำอะไรก็ขอให้รู้ อยู่ที่ไหนก็ขอให้ตื่น"


"ภรรยาคือของขวัญ อย่าปล่อยให้พลิกผันกลายเป็นกระสอบทราย"


"เห็นคุณค่าเมื่อตอนยังอยู่ ดีกว่าคอยเชิดชูเมื่อร่างแตกดับ"


"วางความคิด ชีวิตสงบ ฟุ้งตามความคิด ชีวิตไม่สงบ"


"ก้อนหินจะหนักก็ต่อเมื่อเอาตัวเข้าไปแบก"

"จงทำดี เพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดี อย่าทำดี เพื่อหวังจะเป็นคนมีชื่อเสียง"


"บทเรียนยากนั้น จะให้รางวัลเป็นความเข็มแข็งแก่หัวใจเราในอนาคต เป็นรากฐานที่จะทำให้แต่ละคนสร้างชีวิตอย่างมั่นคงแและมีความสุขเป็นกำไรในระยะยาว"

 
"ชีวิตที่วิ่งตามความอยาก ไม่ต่างอะไรกับคนโง่เพียรตักน้ำไปเติมทะเล"




"ที่ใดมีความถือมั่น ที่นั่นก็มีความทุกข์ ความทุกข์ขยายตัวตามระดับความเข้มข้นของความยึดติด ยึดมาก ติดมาก จึงทุกข์มาก ยึดน้อย ติดน้อย จึงทุกข์น้อย ไม่ยึด ไม่ติด จึงไม่ทุกข์"


"ทำงานดี งานก็สร้างคน ทำงานสับสน คนก็เสียเพราะงาน"
"ความทุกข์ทั้งปวงในโลกก็เหมือนพายุฝนนั่นแหละ มันเพียงแต่พัดผ่านเข้ามา และไม่ว่ามันจะพัดรุนแรงแค่ไหนก็ตาม สุดท้ายมันก็จะไม่พัดกระหน่ำอยู่ชั่วนาตาปี เราต้องหยัดยืนผ่านฤดูกาลแห่งชีวิตต่อไปให้ได้อย่างมั่นคง"

  
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น